6 ngày ở Burma – Hành trình dọc ngang xứ chùa Tháp

BURMA

Burma (tên cũ của Myanmar) là đất nước nổi tiếng bởi nền văn hóa còn lưu lại khá nhiều nét hoang sơ, người ta thường nói “Muốn biết Việt Nam của 15 năm trước như thế nào thì hãy đến Burma”.

Phật giáo cũng là nét tín ngưỡng đặc trưng nhất nơi đây với hàng ngàn ngôi đền/chùa trải khắp đất nước nhỏ bé này. Có lẽ cũng do ảnh hưởng bởi tôn giáo mà con người Burma hiền hòa, chân thật và hiếu khách vô cùng. Đất nước của những người đàn ông mặc váy (longyi) và những người phụ nữ làm duyên bằng vài nét thanaka hình chiếc lá trên khuôn mặt luôn làm thôi thúc bước chân của dân du lịch bụi.  Bởi, với những kẻ lữ hành khao khát tìm được một chốn bình yên, tịnh tâm, không ồn ào,…thì mảnh đất còn nép mình vùng Đông Nam Á như Burma là quá đủ.

Bài chia sẻ từ Giang Huyền – CTV blog lexuancuong.com

MỘT SỐ ĐIỀU CẦN BIẾT KHI DU LỊCH BURMA

Thời điểm du lịch Myanmar (Burma)

Ở Burma, thời điểm thu hút khách du lịch nhất trong năm thường rơi vào khoảng tháng 10, 11 kéo dài đến tháng 2 năm sau do thời tiết lúc này được cho là đẹp nhất (khô ráo, ban ngày không quá nắng nóng, ban đêm se lạnh)  và cũng là thời điểm thường xuyên diễn ra các lễ hội khinh khí cầu quốc tế.

Năm ngoái, mình book vé đi Burma vào giữa tháng 11 (tính chơi lễ hội khinh khí cầu ở TaungGi ) thì qua bển thấy ban ngày ở Bagan vẫn siêu nắng nhưng không nóng lắm. Mặt trời ở đây bự chà bá, nắng cả ngày luôn nhưng nhiệt độ chỉ ở mức 28~30 độ thôi, đọ làm sao được với cái nóng hầm hập của Hà Nội nhờ ☺ Nói chung thì mình vốn là một đứa không thể chịu được nóng dù chỉ một chút mà vẫn thấy thời tiết như vậy là chấp nhận được thì chắc là mọi người cũng sẽ ok thôi hen ☺

Đổi tiền

Đơn vị tiền tệ của Burma là Kyat, 1.000 kyat đổi ra khoảng 17.000VND

Bạn nên đổi tiền ra USD trước ở Việt Nam và sang tới sân bay của Burma thì đổi tiếp USD sang Kyat.

Lưu ý: bạn nên đổi lấy USD là những tờ mệnh giá lớn như 50 USD, 100 USD vì khi đổi sang kyat sẽ được tỷ giá tốt hơn và nhớ là giữ USD cho phẳng phiu nhé (gắng chọn những tờ còn mới) vì ở sân bay Burma không chấp nhận đổi các tờ bị nhăn quá nhiều hay gấp mép đâu.

Sau chuyến đi, nếu còn thừa Kyat, bạn cũng có thể đổi trở lại về USD khi ở sân bay Burma trước khi vể Việt Nam nhé.

Phương tiện đi lại ở Myanmar

• Máy bay

Việt Nam đã khai thác đường bay thẳng từ Hanoi hay TP.HCM đi Yangon nên không hề khó để bạn book được một chiếc vé sang Burma thăm thú vài ngày.

Mình book vé khứ hồi của Vietjet Air chặng NoiBai-Yangon trước ngày đi khoảng gần 1 tháng, giá vé 3200k (chưa ký gửi), do trùng đợt mùa lễ hội khinh khí cầu bên đó nên giá up lên khá cao, bình thường bạn mình book thì chỉ  dao động mức 2600k  thôi.

• Bus đường dài

Ở Burma, để di chuyển giữa các địa điểm Yangon – Bagan- Inle, chủ yếu dân đi bụi như mình sẽ chọn xe bus vì đơn giản là nó nhanh-rẻ-dịch vụ ổn, xe có ghế nằm, cung cấp chăn và bữa ăn nhẹ bằng bánh ngọt siêu dễ thương. Mặt khác, bạn có thể chọn đi tàu (cũng là một trải nghiệm khá thú vị) hoặc các hãng bay nội địa (cái này mình không recommend vì bay nội địa ở Burma vừa đắt đỏ mà chất lượng máy bay lại không được tốt).

Vì mình chọn tất cả di chuyển đều bằng bus nên mình lưu ý các bạn một số hãng bus phổ biến ở Burma nha: JJExpress, Bagan Minthu,…trong đó nổi tiếng nhất là JJExpress (Các bạn có thể book vé JJExpress tại link: http://jjexpress.net)

Một cách khác, mọi người cũng có thể nhờ khách sạn mình ở book giùm vé xe bus và hẹn giờ qua đón luôn nha (nhưng nên cẩn thận mùa lễ hội và du lịch sẽ có thể bị hết vé sớm đó).

Hay sử dụng web 12go để so sánh và đặt vé các chặng ờ Myanmar: https://lexuancuong.com/xe-bus-myanmar

Khách sạn khi du lịch Burma

Book khách sạn bây giờ thì siêu đơn giản vì có quá nhiều app booking ổn như: traveloka, agoda, booking, Airbnb… đều đã có hình ảnh và review những người từng trải nghiệm rất cụ thể. Mọi người nên chọn những khách sạn gần điểm tham quan của mình tại mỗi thành phố cũng như lối kiến trúc, dịch vụ phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bản thân.

Booking.com

Một lưu ý nhỏ, các bạn nên ưu tiên những app booking chấp nhận charge phí sau (tức là mình sẽ trả phí khi tới khách sạn thay vì phải trả trước) hay các khách sạn có cơ chế hủy/đổi phòng linh hoạt, như mình thì book trên booking.com và thấy rất ok đó  ☺

Thực chất, ở Burma mình chỉ nghỉ tại khách sạn có 2 đêm thôi, 3 đêm còn lại là vật vờ trên bus hết rồi, thông tin 2 khách sạn mình đã book:

• Ostello BelloThiri Sandar, Hkan Latt Quarter, Main Road, New Bagan

Đây là khách sạn của người Ý tại Bagan nên tất cả mọi thứ ở đây đều rất Tây, lễ tân siêu nice và ở đây thì bạn không cần phải lo về vấn đề ngoại ngữ nha.

• Manaw ThukhaYone Gyi street, Nandawunn Quarter, Nyaung Shwe, Inle

Chiếc hotel màu đỏ trầm siêu dễ thương ngay trung tâm Inle, thuận tiện cho mọi hoạt động tham quan. Dịch vụ tốt, anh chàng lễ tân người Miến thân thiện, nhiệt tình và tiếng Anh siêu tốt.

Tóm tắt lịch trình Khám Phá Đất Nước Burma

Ngày 1

• Sân bay quốc tế Nội Bài – Yangon
  • Di chuyển tới bến xe buýt để lên xe JJExpress đi Bagan luôn

Ngày 2

• Tới Bagan, bắt đầu hành trình khám phá các ngôi đền nổi tiếng
  • Ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp
  • Tối về khách sạn nghỉ ngơi

Ngày 3

• Sáng, ngắm bình binh ở Bagan
  • Tranh thủ tham quan nốt những nơi còn lại của Bagan
  • Tối, lên Bus di chuyển tới Inle

Ngày 4

• Tới Inle, thuê thuyền và tham quan các điểm du lịch trên hồ nước ngọt siêu rộng lớn này (mất gần một ngày)

Ngày 5

• Vẫn ở Inle, tham quan một vòng thị trấn và Red Mountain
  • 8h tối, lên Bus di chuyển về thủ đô Yangon

Ngày 6

• Có mặt ở Yangon, tham quan chùa Vàng – Shwedagon, chợ Bogyoke, lượn vô Juntion shopping
  • Chiều ra sân bay làm thủ tục checkin  >> hạ cánh xuống Hanoi thân yêu

NHỮNG NGÀY LANG THANG DỌC BURMA

Vào phần chính rồi đây, mình sẽ điểm qua những nơi đã tới ở Burma theo đúng thứ tự mình tham quan ha ☺

BAGAN – MIỀN CỐ ĐÔ THANH TỊNH

Ngày thứ nhất,

Ngay khi đáp xuống sân bay quốc tế Yangon thì mình bắt taxi ra điểm bus để lên xe đi Bagan luôn. Xe xuất phát lúc 20h và sáng hôm sau có mặt ở Bagan là khoảng 5 rưỡi, trời vẫn còn tối mịt. Lúc ở  trạm xe bus, khi lấy vé mình có tình cờ quen được nhóm 3 chị người Việt nên mình kết thân ngay để phòng lúc cần giúp đỡ vì mình đi có một mình à. Thế là bọn mình share taxi để về khách sạn vì bọn mình ở cùng đường và ngay gần nhau (2 khách sạn cách nhau khoảng 500m). Gửi hành lý và ăn sáng xong xuôi, sau khi suy tính kỹ càng thì bọn mình quyết định thuê xe ngựa để  tham quan Bagan trong cả ngày vì muốn được nói chuyện với người bản địa nhiều hơn, với cả có thêm một hướng dẫn viên luôn thì càng tốt mà đúng không ☺ giá xe ngựa khoảng 25000 kyat/ngày (chưa tính tiền tip cho người đánh xe).

Old Bagan với những đền đài đẹp đến mê hồn
Bạn chẳng cần đi đâu xa, chỉ cần đi dạo trong khu đền đài Old Bagan là đủ mẫn mê rồi.

Những nơi chỉ cần giơ máy lên là đủ đẹp rồi.

Trong ngày đầu tiên ở Bagan, chúng mình chủ yếu là đi thăm các đền/chùa nổi tiếng như Ananda – một trong những ngôi đền có kiến trúc đẹp nhất hay  Dhammayangyi là đền to nhất Old Bagan. Rất tiếc là hôm bọn mình ở Bagan thì đền Shwezigon – ngôi đền lâu đời nhất, nổi tiếng với sự tích lưu giữ xá lợi của Đức Phật lại đang đóng cửa để tu sửa nên không được vào tham quan.

Đền Anada ở Bagan

Cuối ngày, bọn mình được chú đánh ngựa đưa tới đền Sulamani để ngắm hoàng hôn, đây có lẽ là ngôi đền bình yên và gây thương nhớ nhất đối với mình ở Old Bagan. Tại đây, bạn sẽ đi bộ lên một ngọn đồi thấp phía bên phải ngôi đền để tận hưởng hoàng hôn tráng lệ và tuyệt đẹp, thật chẳng có điều gì tuyệt vời hơn thế để kết thúc một ngày dài ở Bagan đúng không ☺

Hoàng hôn Bagan
Hoàng hôn Bagan, bạn sẽ không bao giờ quên được khoảnh khắc này

Bạn cũng lưu ý nhé, ở Bagan nói riêng và Burma nói chung, khi vào đền/chùa các bạn phải đi chân trần và để giày/dép ở bên ngoài (kinh nghiệm của mình là các bạn nên đi dép hoặc tông thay vì giày tất cho nhanh gọn), nhớ cũng đừng mặc đồ quá ngắn nữa nhé vì đây là chốn linh thiêng mà.

Ngày thứ 2

Sáng sớm, mình lục đục dạy từ 4 rưỡi (có lẽ là vì háo hức quá) để bắt taxi đi tìm địa điểm đón bình minh. Bình minh ở Bagan khá muộn, khoảng 7h hơn. Mình đã chờ dưới thời tiết khá lạnh (17 độ C) từ 5h khi trời vẫn còn tối om tới hơn 7h, trời đã sáng rõ nhưng mặt trời thì vẫn chưa chịu xuất hiện.

Hồi hộp vô cùng, và rồi khoảnh khắc mặt trời ló rạng sau đỉnh núi phía Đông cũng là lúc hàng trăm chiếc khinh khí cầu đồng loạt bay lên. Tất cả những con người được ở đó, chứng kiến cảnh tượng đó đều không thể dấu nổi niềm xúc động đang vỡ òa trên từng khuôn mặt. Vẻ đẹp ấy đến giờ mình cũng không biết phải diễn tả như nào, bình minh ở Bagan thật sự là một món quà vô giá mà tạo hóa đã ban tặng cho Burma.

Sau khi đón bình minh, bọn mình thuê xe đạp điện (giá 7000kyat/xe/ngày) để chạy vòng vòng Bagan lần nữa, đến những ngôi đền mà ngày hôm trước chưa có cơ hội tham quan. Bọn mình đã trở lại Sulamuni, khác với hình ảnh nườm nượp dòng người như buổi chiều hôm trước, sớm đó ngôi đền bình yên chào đón bọn mình là những vị khách đầu tiên, cảm giác thanh tịnh, an yên vô cùng. Sau đó, bọn mình ghé đền Thatbyinnyu rồi đi thăm thú mấy trường học xung quanh đó.

Yên bình đền Sulamuni, Bagan

Vậy là kết thúc 2 ngày ở Bagan, chiều đó mình book bus JJ Express ở một agency gần khách sạn để tối di chuyển đến Inle luôn (giá xe 15000 kyat).

Với một đứa trước giờ vô tín như mình, Bagan thực sự có một không khí tâm linh rất riêng biệt, điều mình chưa từng cảm nhận được ở bất cứ nơi đâu. Ở Bagan, có những khoảnh khắc  mình thực sự được thấu hiểu chính bản thân mình..

HỒ INLE – BÌNH YÊN GIỮA LÒNG BANG SHAN

Ngày thứ nhất,

Sau chuyến xe bão táp lạnh run người suốt 10 tiếng đồng hồ, sớm đó Inle chào đón mình bằng một ngày không thể đẹp trời hơn với nắng vàng ươm và không khí trong lành. So với ở Bagan, nhiệt độ ở Inle thấp hơn nhiều nên bạn nhớ chuẩn bị áo khoác mỏng để mặc khi đi thuyền trên hồ nha.

Mình không đi cùng xe nhưng may mắn lại trùng lịch trình với nhóm các chị người Việt hôm trước quen ở Bagan. Thế là mình liên lạc để nhờ book chung thuyền tham quan hồ Inle, vì nếu đi 1 mình một thuyền thì hơi phí vì thuyền có thể chở tới 5 người lận. Giá thuyền ở đây rơi vào khoảng 15000 kyat/thuyền/ngày (nếu bạn tự book không qua tour mà khách sạn giới thiệu)

Chiếc thuyền máy đưa bọn mình xuôi dòng hồ, ở Inle, bạn có thể thỏa sức tận hưởng không khí trong lành, những làn gió mát lạnh, không gian rộng vô tận với thứ màu thiên thanh đặc trưng của bạn ý.

Chào Inle, hồ nước ngọt lớn nhất ở Burma

Trên hồ, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những người ngư dân quấn longyi dùng chân đẩy mái chèo và bắt cá rất điệu nghệ.

Người lái thuyền cũng sẽ đưa bạn đi tham quan các làng nghề nổi trên hồ như làng dệt sợi, làng làm bạc, làng của những người phụ nữ cổ dài,…. Ở mỗi làng này, bạn sẽ được hướng dẫn viên của làng giới thiệu về nghề truyền thống của họ cũng như các thành phẩm họ bày bán. Bạn có thể chọn lựa để mua các món đồ lưu niệm nhưng nhớ hãy cứ mạnh dạn mặc cả giá nhé vì với khách du lịch họ thường đội giá lên rất cao.

Bọn mình tham quan một vòng hồ Inle thì cũng đã gần hết chiều, về khách sạn nghỉ ngơi và kiếm gì đó lấp đầy cái bụng đói. Khác với đồ ăn ở Bagan (mình gần như không ăn được gì ở Bagan, chỉ húp mỳ gói) thì ẩm thực Inle thật sự rất hợp với mình. Mình ghé một nhà hàng local, gọi cơm bò sốt vang, canh khoai tây và thấy vị rất ổn, khá giống cơm Việt nên mình ăn ngon lành ☺.

Ngày thứ hai,

Mình quyết định cancel TaungGi như kế hoạch ban đầu để ở lại với Inle, vì mình thật sự yêu mến thị trấn nhỏ này, mình vẫn muốn khám phá nó thêm nữa. Vậy là mình thuê xe đạp (giá 2000kyat/nửa ngày) để đạp vòng vòng những con đường trong thị trấn, rồi đạp xe lên Red Mountain ngắm những đồi nho xanh mướt,rộng bạt ngàn, thử một set vang 5 loại và ngắm nhìn khung cảnh bang Shan từ trên cao.

Tối, mình lên xe bus để về lại Yangon, xe mình đi là hãng Bagan Minthu (mình đã nhờ lễ tân khách sạn đặt hộ vì JJExpress đã hết sạch vé), chất lượng xe cũng rất ổn chẳng kém gì JJ cả với giá vé là 21000 kyat.

YANGON – THỦ ĐÔ CỦA VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG PHA TRỘN NÉT HIỆN ĐẠI

7h sáng, mình có mặt tại một bến xe không rõ tên ở thủ đô Yangon với bộ dạng siêu nhếch nhác và uể oải sau một đêm gần như mất ngủ trên xe do phải dừng chân nhiều lần tại các trạm nghỉ. Mình bắt taxi với giá 7000 kyat để vào trung tâm thành phố, địa điểm đến chính là trái tim Phật giáo của Yangon – Chùa Vàng Shwedagon, được tương truyền là nơi lưu giữ 8 sợi tóc của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Chùa vàng uy nghi tráng lệ, đỉnh chùa được nạm 5448 viên kim cương và 2317 viên ruby. Cả ngôi chùa được rát vàng đầy hào quang và là  niềm tự hào tín ngưỡng vô cùng to lớn của người dân Burma. Ngôi chùa vốn đã luôn thu hút khách du lịch tứ phương nhưng do mình lại đi đúng ngày có lễ lớn tại chùa nữa nên người xếp hàng mua vé vào chùa đông nghịt. Tình trạng giao thông quanh đó cũng kẹt cứng bời dòng người mang theo hoa và nến đang ùn ùn đổ về ngôi chùa từ mọi ngả. Tham quan một vòng chùa xong cũng mất khoảng 2h đồng hồ.

Tầm trưa, mình chuyển qua chợ Bogyeko, khu chợ lâu đời và bày bán rất nhiều mặt hàng truyền thống ở Yangon, định bụng sẽ mua một núi đồ về làm quà cho mọi người. Nhưng xui thay, lại đúng ngày mà chợ đóng cửa nên mình đành ôm hậm hực đi bộ qua Junction – TTTM to lớn sầm uất ngay đối diện chợ Bogyoke để shopping bù ☺

Lang thang cho đến chiều thì mình bắt taxi ra sân bay để bay về Hà Nội.

Vậy là kết thúc hành trình 6 ngày 5 đêm của  một đứa con gái 23 tuổi, một mình khoác balo rong ruổi khắp Burma – miền đất mà mình vẫn luôn ao ước được khám phá. Mình nghĩ đây là một hành trình cần sức bền vì gần như bạn phải di chuyển liên tục với các chặng bus đêm dài cả chục tiếng đồng hồ. Burma bụi bặm và hoang sơ, nên mình vẫn hay nói với mấy đứa bạn bánh bèo của mình là nếu sợ khổ, sợ bụi, sợ nắng cháy da, sợ đi xe đường dài và sợ buồn thì đừng tới Burma

*** Tổng kết chi phí ***

Zone fee

• Phí vào Bagan: 25000 kyat ~ 425k
  • Phí vào Inle    : 15000 kyat ~ 255k

Ở Burma, với khách du lịch họ sẽ thu phí khi bạn vào khu vực tham quan như Bagan hay Inle (hên là ở Inle mình ngủ trên xe say quá nên chắc họ thương hem có thu phí )

Khách sạn

• Bagan: Ostelo Bello hotel: 400k/đêm
  • Inle: Manathuka Hotel : 200k/đêm

Tiền đi lại (taxi, xe ngựa, thuyền, xe đạp)

• Tổng cộng khoảng 20000 kyat ~ 340k (do mình đã share với nhóm các chị nên tiết kiệm được kha khá đó)

Ăn uống + mua quà: 2000k

Tổng chi phí chuyến đi rơi vào khoảng 7 triệu rưởi,  quá là ngon-bổ-rẻ đúng không

Một số thông tin hữu ích thêm cho bạn: